Sunday, December 2, 2012

Import 2: Stress, Airline Tickets, at si Heath Ledger

Hey there. I mentioned in my previous post that I've imported my blog posts from Multiply to this site. I've been reading my old posts and choosing which ones I should publish here. It looks as though I'll be publishing quite a few because most of the posts are love life-related, and I don't wanna embarrass myself in front of the whole cyberworld again. Haha.

So here goes my second imported post. I wrote this almost five years ago (obviously, because Friendster was still the hit social networking site), before or during midterms week in college. I still laugh at myself whenever I read this post. Sobrang nene ko pa mag-isip back then. How I wish my problems today were the same - simple and easy to fix. Anyhoo, I hope this blog post makes you smile and helps you ease your own stress. Enjoy! :)

********************

COURSE CODE AND NUMBER: Stress 101
COURSE TITLE: Introduction to Stress
COURSE CREDIT: 3 units. maybe more.*
PREREQUISITE: None.**
PROFESSOR: All college professors are capable of teaching this course. ***


********************  

CAUSES - bakit ka nasestress:
  • 2 set of photocopied readings na puro theories. 82 pesos ung first set at 111 naman ung isa. kung piso isang page, 193 pages pala ang babasahin ko. at nag-iiba iba ang font size sa bawat page ha. 2 bluebooks daw ang kelangan para sa exam.
  • halos kasing kapal na readings para sa media law. at ang exam eh wala pang 24 hours after the exam mentioned above.
  • medical at dental mission na gaganapin bago ang dalawang exam. whole day. at ang expected na dami ng darating ay 400 na tao.
  • research papers na kelangan daw "i-fine tune" dahil medyo maraming mali.
  • reaction papers na hindi maliwanag kung kelan due kaya naman talagang kakabahan ka dahil baka biglang ipapasa na lang nang wala ka pang nagagawa.
  • ung planner mo na wala nang space dahil puno na nang events at requirements

SYMPTOMS - pano malalaman kung nasestress ka na nga:
  • kelangan mo na ata ng hair fall control na shampoo dahil nagkalat sa sahig ang hair na dapat mong walisin.
  • nagkita kayo ng orgmate mo at bigla ka nyang sinabihan ng "buddy, meron ka no?" nang sabihin mong wala at tanungin mo kung bakit nya nasabing meron ka, sumagot sya ng "mukha ka kasing haggard."
  • every once in a while, nagkakaron ka ng urge na umiyak na lang hangga't makalimutan mo lahat ng causes.
  • nagahahanap ka ng karamay. halos lahat ng tao tinatanong mo kung may exams, reports, o papers. at natutuwa ka na pareho kayo. bad ka.
  • natutulala ka na lang bigla. kapag kinakausap ka, delayed ng mga 2 minutes ang reaction mo.
  • ang natural na tulog mo na dating 8 hours ay nagiging 3 hours na lamang.
  • kapag tumitingin ka sa salamin, hindi mo na makilala ang sarili mo. ang taong nasa harapan mo ay malaki ang eyebags, maputla, mukhang malnourished. kahit pinapipilitan mong hindi ikaw yan, ikaw yan.

CURE - posibleng gamot at solusyon:
  • bukod sa stress tabs, tulog. magnakaw ka ng tulog kahit sa desk mo lang. mga 10 minutes.
  • ice cream at anumang happy food.
  • gaya ng sabi ko, mga karamay, mga taong nakakaexperience ng naeexperience mo.
  • divine intervention. dasal. maraming maraming dasal.

********************

*kung ang stress ay 3 units, 18 units pala ako ngayon. at 24 units ung classmate ko.
**hindi required kunin ang subject na stress. pero kadalasan, lahat ng estudyante ay nakakakuha nito. shet, ganun kabait ang computerized registration system (CRS) ng UP diliman.
***kahit ata hindi pumasa ng licensure exam, pwedeng magturo ng stress. hindi na ako nagtataka kung bakit.

********************

siguro nagtataka kayo kung bakit ko naisipang lagyan ng airline tickets ang title ng blog ko.
kasi gusto ko ng airline tickets. gusto kong lumabas ng pilipinas. kahit 5 minutes lang.
at lahat ng yan ay dahil sa nararanasan kong stress.
nung august kasi, winish ko nang lamunin ako ng lupa. eh wala namang nangyari. kaya minabuti kong humiling na lang ng airline tickets.
kahit hanggang march tatanggap ako.
maraming salamat in advance sa magbibigay. hinding hindi kita makakalimutan. i-aadd kita sa friendster at hindi kita i-dedelete. (ang last sentence ay may halong bitterness. wag nyo nang itanong.)

********************
hindi kasali si heath ledger sa stress na nararanasan ko.
pero nakakalungkot ang pagkawala nya. hindi man kami close, sayang pa rin.
wala naman kasi syang sakit at bata pa sya kaya kagulat-gulat ang balitang namatay na sya.
katatapos ko pa lang namang i-mention ang 10 things i hate about you sa isa ko pang blog.
hainaku, wag na tayong mag-isip ng sad thoughts. nakakadagdag ata sa stress un.

********************
o sya, ung ticket ko ha. gawin mo nang dalawa para naman may kasama ako. maraming salamat talaga.

11 comments:

  1. tara ate,samahan kita. 2 tickets coming up!.haha
    take a deep breath.kaya mo yan!:)

    ReplyDelete
  2. ahhaha! love this blog.

    Just find joy in every situation!

    Matatapos rin ang lahat ng 'yan! be excited!

    ReplyDelete
  3. haha. nag-enjoy ako. sige, tutulong ako sa solusyon ng sakit mo. 125 report+153report+153debate+181exam+182paper+181paper+ isama na rin natin yung span 10 exam (hehe) = i'm dead. all of that are due until next next week lang naman. sige, dagdagan pa natin...haha. now, feeling better?

    ReplyDelete
  4. yes. yes.
    unti-unti na akong nakakasurvive.
    but i still want my airline tickets. c:

    waiting. waiting.

    ReplyDelete
  5. wow, ge, ganda.. very creative. talagang tinapos ko to.. you're a star, ahahah.. i expect to read more thoughts from your "twisted mind."

    ReplyDelete
  6. haha.
    salamat ate!
    matagal-tagal na nga akong di nakakapag-blog eh.
    baka nakalimutan ko na kung pano.c:

    ReplyDelete
  7. tatlong sem ko nang tinetake upp tong subject na to!

    ReplyDelete
  8. hainaku, baww.
    mukhang every sem hanggang grumaduate, kukunin natin ang stress 101 :(

    ReplyDelete